โภชนาการและสุขภาพช่องปาก คลีนิคจัดฟันบางนา

เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

รายละเอียดของ โภชนาการและสุขภาพช่องปาก คลีนิคจัดฟันบางนา

0 บาท

บริการ-รับจ้าง

โภชนาการที่ดีหมายถึงการรับประทานอาหารอย่างสมดุลเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในการสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ หากอาหารของคุณมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการน้อยมาก ปากของคุณจะมีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียฟันในผู้ใหญ่ ถึงแม้ว่าโภชนาการที่ไม่ดีจะไม่ใช่สาเหตุของปัญหาสุขภาพช่องปากโดยตรง แต่นักวิจัยหลายคนเชื่อว่าปัญหาสุขภาพช่องปากจะลุกลามเร็วขึ้นและรุนแรงขึ้นหากผู้ป่วยไม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

หากคุณรักลูก การให้พวกเขารับประทานอาหารอย่างสมดุลและปลูกฝังนิสัยการดูแลสุขภาพปากและฟันที่ดี จะช่วยให้พวกเขามีฟันที่แข็งแรงและทนทานต่อฟันผุ นอกจากนี้แล้ว คุณจะต้องให้ความใส่ใจกับแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส และระดับฟลูออไรด์ที่เหมาะสมเป็นพิเศษด้วย

รูปแบบการกินและชนิดของอาหารที่รับประทานเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กและวัยรุ่นอาจจะฟันผุอย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อแบคทีเรียมาสัมผัสกับอาหารที่อยู่ในช่องปาก พวกมันจะผลิตกรดออกมาทำลายฟัน ซี่งหากไม่แปรงฟันและขัดฟันเป็นประจำก็จะทำให้เกิดฟันผุในที่สุด
การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการอาจเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพเหงือกและฟันผุ อาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และแป้งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบคทีเรียผลิตกรดออกมาทำลายเคลือบฟัน ซึ่งสุดท้ายแล้ว กรดเหล่านี้จะทำให้เคลือบฟันทะลุและเกิดฟันผุขึ้น

หากจะรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล ให้คุณรับประทานพร้อมกับอาหารมื้อหลักแทนที่จะรับประทานเป็นของว่างระหว่างมื้อ และควรพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เหนียวติดฟัน เพราะจะยิ่งทำให้เกิดคราบจุลินทรีย์มากขึ้น ระหว่างมื้ออาหาร คนเราจะผลิตน้ำลายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยชะล้างเศษอาหารและกรดออกจากช่องปากของเรา

อาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลทุกชนิดอาจทำให้ฟันผุ อาหารเกือบทุกชนิด รวมถึงนมและผัก มีน้ำตาลอยู่ก็จริง แต่อาหารที่ถูกหลักโภชนาการจะต้องมีส่วนผสมเหล่านี้อยู่ด้วยเนื่องจากมีสารอาหารที่สำคัญอยู่หลายชนิด แต่คุณจะต้องอ่านฉลากอาหารและเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่เติมน้ำตาลน้อยเพื่อควบคุมปริมาณการบริโภคน้ำตาล น้ำตาลที่เติมลงในอาหารมักพบในน้ำอัดลม ลูกอม คุกกี้ และขนมอบ


การดูแลฟันให้แข็งแรง ทั้งฟันของคุณเองและของลูกน้อย จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง คุณทราบดีว่าจะต้องขัดฟันทุกวัน แปรงฟันวันละสองครั้ง และพบทันตแพทย์เป็นประจำ แต่ทราบไหมว่าอาหารของคุณก็มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพฟันของคุณเช่นกัน อาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลมักเป็นสาเหตุสำคัญของฟันผุ คุณไม่จำเป็นต้องงดอาหารเหล่านี้ไปเสียทั้้งหมด แต่พยายามรับประทานแต่น้อยแทนการรับประทานเป็นอาหารหลัก และเพื่อปกป้องฟันให้อยู่กับคุณไปนาน ๆ ให้ลองเพิ่มอาหารที่มีน้ำตาลน้อยลงไปแผนการรับประทานอาหารเพื่อให้คุณและสมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพร่างกายและฟันที่แข็งแรง

คุณควรรับประทานอาหารอย่างสมดุล โดยรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบห้าหมู่ และจำกัดปริมาณของว่าง หากคุณรับประทานของว่าง ควรเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ชีส ผักสด โยเกิร์ตธรรมชาติ หรือผลไม้ และจำไว้ว่า หากรับประทานอาหารว่างพร้อมกับมื้ออาหารหลักจะดีต่อสุขภาพช่องปากมากกว่าเพราะน้ำลายจะช่วยชะล้างเศษอาหารออกจากช่องปากและลดอันตรายของกรดจากแบคทีเรีย




สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการดัดฟันคลิ๊กเลย>>https://www.idolsmiledental.com/ดัดฟัน/
ป้ายกำกับ : ดัดฟัน
เข้าชม 253 คน

แสดงความคิดเห็น